การประชุมผู้บริหาร สพฐ. ครั้งที่ 32/2568

 

สพฐ. ขับเคลื่อนโรงเรียนสีเขียว ส่งเสริมสิ่งแวดล้อมต่อเนื่อง พร้อมปั้นครู-นักเรียน ใช้โดรนเพื่อการศึกษา

.

วันที่ 2 กันยายน 2568 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) มอบหมายให้ นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการ กพฐ. เป็นประธานการประชุมผู้บริหาร สพฐ. ครั้งที่ 32/2568 โดยเน้นย้ำข้อสั่งการตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ และ สพฐ. เพื่อให้ผู้บริหารและบุคลากรดำเนินการขับเคลื่อนอย่างเร่งด่วน และติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานที่ได้สั่งการไปแล้ว โดยมี นายภูธร จันทะหงษ์ ปุณยจรัสธำรง ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. รวมถึงผู้อำนวยการเขตตรวจราชการ ผู้อำนวยการสำนักต่างๆ และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ ห้องประชุม สพฐ. 1 อาคาร สพฐ. 4 ชั้น 2 กระทรวงศึกษาธิการ และผ่านระบบ Zoom meeting 

.

สำหรับวันนี้ในที่ประชุมได้หารือหลายประเด็นที่น่าสนใจ อาทิ การส่งเสริม สนับสนุนสิ่งแวดล้อมศึกษาในโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง โดย สพฐ. ได้ดำเนินการโครงการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสีเขียวและมาตรฐานโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันของ สพฐ. กับ องค์การยูนิเซฟ (UNICEF Thailand) ในระหว่างเดือนมีนาคม ถึงเดือนตุลาคม 2568 มีกลุ่มเป้าหมาย คือ ครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยมีการอบรมวิทยากรแกนนำโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา ส่วนกลาง (Master trainer) จำนวน 80 คน จาก 4 ภูมิภาค ทั่วประเทศ และขยายผลอบรมวิทยากรแกนนำฯ ระดับภูมิภาค จาก 245 เขตพื้นที่ ใน 4 ภูมิภาค ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น 222 คน เพื่อให้วิทยากรแกนนำได้รับความรู้ ความเข้าใจ และเกิดจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม นำไปสู่การขับเคลื่อนการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน สามารถบูรณาการเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษากับเกณฑ์ของหน่วยงานภาคีเครือข่ายได้อย่างเหมาะสม รวมถึงมีบทบาทในการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษาให้สอดคล้องกับบริบทสิ่งแวดล้อมท้องถิ่น และเกิดเครือข่ายสิ่งแวดล้อมศึกษาในระดับพื้นที่

.

นอกจากนี้ ยังมีการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาครูแกนนำโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (EESD) ใน 4 ภูมิภาค ให้ครูได้แผนการจัดการเรียนรู้ที่จะขยายผลสู่ท้องถิ่นตามบริบทของพื้นที่นำไปสู่การปฏิบัติ โดยมีผู้บริหารโรงเรียนและคุณครู รวม 497 คน เข้ารับการอบรม มีเป้าหมายเพื่อให้ผู้เรียนเกิดความตระหนักด้านสิ่งแวดล้อม และมีพฤติกรรมที่เอื้อต่อการอนุรักษ์ โดยเกิดรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อม ครูสามารถจัดการเรียนรู้โดยนำปัญหาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่บูรณาการในชั้นเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถนำไปปรับใช้และพัฒนาต่อยอดในโรงเรียน ปลูกฝังให้ผู้เรียนและบุคลากรทางการศึกษามีเจตคติที่ดี เกิดจิตสำนึกและพฤติกรรมที่พึงประสงค์ด้านสิ่งแวดล้อม เป็น “พลเมืองเพื่อสิ่งแวดล้อม” (Environmental Citizenship) รวมถึงโรงเรียนมีแนวทางการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบตามคู่มือมาตรฐานโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน และเกิดการบูรณาการการทำงานร่วมกับเครือข่ายความร่วมมือในการทำงานด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้กับเด็กและเยาวชนกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ส่วนกิจกรรมที่จะดำเนินการต่อไป จะมีการพัฒนาระบบฐานข้อมูล EESD ACADEMY แพลตฟอร์มการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง มีการจัดเวทีถอดบทเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และจัดงาน Symposium ด้านสิ่งแวดล้อมศึกษา 4 ภูมิภาค เป็นต้น

.

อีกเรื่องที่น่าสนใจ คือ การอบรมวิทยากรแกนนำการใช้อากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน (Drone) เพื่อการศึกษา ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 30 - 31 สิงหาคม 2568 ที่ผ่านมา มีครูและบุคลากรทางการศึกษาในศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ (HCEC) ทั้ง 57 ศูนย์ รวมจำนวน 57 คน เข้ารับการอบรม เป็นการส่งเสริมพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาและผู้เรียน ให้สามารถใช้อากาศยานไร้คนขับหรือโดรน (Drone) เพื่อการศึกษา โดยอบรมความรู้พื้นฐานและการควบคุมบังคับการใช้โดรน (Drone) ตามมาตรฐานสากล ประเภทรูปแบบการใช้งาน การควบคุม การสั่งการ และเคล็ดลับการใช้โดรน (Drone) รวมถึงรู้จักส่วนประกอบ การซ่อมบำรุง การรักษาโดรน ความปลอดภัยการบิน การฝึกการบินการถ่ายภาพและวิดีโอ การสร้างมุมของภาพ การจัดองค์ประกอบและฝึกเทคนิคการบินโดรน (Drone) ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ ใช้ในการเรียนการสอน การวิจัยและนวัตกรรมการศึกษา เพื่อการพัฒนาอาชีพในอนาคตได้อีกด้วย






    

ข่าวโดย : ยศุเนตร ปานธรรม

ที่มา >>>OBEC EXECUTIVE NEWs – สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน<<<

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น